Trữ lạnh sữa mẹ đúng cách

Tổ chức WHO/ UNICEF (2015) xếp sữa mẹ vắt ra, hoặc trữ lạnh, hoặc trữ đông ở vị trí thứ hai sau sữa mẹ bú trực tiếp, vì sữa mẹ bảo quản theo phương pháp này có dinh dưỡng và kháng thể rất gần và đạt được gần hết các lợi ích của sữa mẹ.

Các thứ tự sữa xếp loại để nuôi trẻ sơ sinh trẻ nhỏ của WHO/UNICEF như sau:

1- Sữa mẹ ruột bú trực tiếp.
2- Sữa mẹ ruột vắt trữ.
3- Bú ké mẹ khác.
4- Sữa xin qua ngân hàng sữa mẹ.
5- Sữa bột công thức cho trẻ em.

Tài liệu hướng dẫn Nuôi dưỡng trẻ sơ sinh của uỷ ban Khoa học và nghiên cứu sức khoẻ của Chính phủ Australia 2012, và nhiều tài liệu tương tự ở các nước tiên tiến khác như Mỹ, Anh, Nhật, cũng chính thức công nhận việc sử dụng sữa mẹ vắt trữ đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng cho bé, xếp hàng sau sữa mẹ ruột bú trực tiếp.

Khi sữa vắt ra bằng dụng cụ hợp vệ sinh, có thể được bảo quản như tươi mới khi theo đúng các thời gian lưu trữ như box dưới.

4 cách giữ/trữ sữa mẹ được an toàn: Nhiệt độ phòng > 29 độ C: tối đa 1 giờ. Nhiệt độ phòng máy lạnh < 26 độ C: tối đa 6 giờ. Túi đá khô để vận chuyển: tối đa 24 giờ. Ngăn mát tủ lạnh: tối đa 48 giờ. Ngăn đá tủ lạnh nhỏ một cửa (ngăn đá nhỏ không có cửa riêng): tối đa 2 tuần. Ngăn đá tủ lạnh hai cửa (ngăn đá có cửa riêng): tối đa 3 tháng. Tủ đông chuyên dụng (-18 độ C): tối đa 12 tháng.

Lê Nhất Phương Hồng
Chuyên gia sữa mẹ và dinh dưỡng