Tủ thuốc gia đình nên có gì cho trẻ?

Nên có thuốc giảm đau hạ nhiệt paracetamol (không được dùng aspirin) để hạ sốt cho trẻ, thuốc kháng histamin ở dạng xirô (Phénergan, Théralène) để trị ho, nôn ói và dị ứng, gói Oresol để bù nước và chất điện giải khi trẻ bị tiêu chảy.

Nên có dung dịch nhỏ mũi NaCl 0,9% (nước muối sinh lý) để nhỏ mũi khi trẻ bị nghẹt mũi, sổ mũi; dung dịch sát khuẩn như Povidine để sát trùng các vết thương nhỏ ngoài da.

Các thuốc thông thường này có thể hỏi dược sĩ tại nhà thuốc hoặc đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng cho trẻ. Xin nhấn mạnh, nên dùng thuốc thông thường trị các rối loạn nhẹ ở trẻ, sau 3 ngày không thấy đỡ phải đưa trẻ đến bác sĩ khám bệnh.

Điều cần đặc biệt lưu ý nữa là các bậc phụ huynh nên cất giữ thuốc tại nhà thật tốt, không cho trẻ dễ dàng lấy thuốc. Mới đây đã xảy ra trường hợp một số học sinh tự lấy thuốc kháng histamin trị ho uống để dựa vào tính chất làm cho buồn ngủ của thuốc mà có cớ xin phép thầy cô nghỉ học. Trẻ tự ý dùng thuốc như thế rất nguy hiểm.

Trẻ em là đối tượng đặc biệt trong sử dụng thuốc, vì thế khi trẻ bị bệnh, cách an toàn nhất là đưa trẻ đi khám bệnh để được bác sĩ khám và chỉ định dùng thuốc

NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ